วิธีวิ่งให้เร็ว(ดุจเทพ)

ความแตกต่างสำคัญอยู่ที่ช่วงก้าวเท้ายาวกว่านักวิ่งทั่วไป เรื่องนี้ตรงกับผลการศึกษานักวิ่งชาวจาไมกาคือ อูเซน โบลท์ ซึ่งสูงกว่านักวิ่งระดับเทพรายอื่นๆ คือ 193 เซนติเมตร ทำให้มีก้าวยาว และมีการฝึกวิ่งสปริ๊นท์ (sprint = วิ่งเร็วมากในเวลาสั้นๆ) ทั้งแนวราบ และวิ่งขึ้นเนินมาตั้งแต่เด็ก

ข่าวร้ายคือ คนเรามีจังหวะความยาวของก้าวที่เหมาะสมที่สุดระยะหนึ่ง ไม่ใช่ทุกคนจะก้าวยาวเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อให้วิ่งเร็วได้เสมอไป

เรื่องนี้ทำให้พอบอกได้ว่า ถ้าต้องการให้คนไทยเป็นแชมป์วิ่งในอนาคต… เราต้องการเด็กที่มีรูปร่างสูงมาฝึกวิ่งเร็วคล้ายๆ กับที่ต้องการนักกีฬาสูงหน่อยมาเล่นบาสเกตบอล วอลเลย์บอล และกีฬาอื่นๆ ที่อาศัยความสูงอีกหลายรายการ

เอ็นของคนเรา โดยเฉพาะเอ็นร้อยหวาย สะสมกำลังงานจากการวิ่งได้มากจนถึง 60-75% ถ้าวิ่งถูกวิธี และมีความยาวพอเหมาะ

ถ้าเราแข็งแรงเท่าเดิม และฝืนก้าวท้าวยาวขึ้นเรื่อยๆ… กำลังงานสะสม (ที่เอ็น) จะตกลง ทำให้เหนื่อยมากขึ้น และมักจะวิ่งได้ช้าลง

วิธีที่นักวิ่งระดับเทพทำกัน คือ การทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น โดยอาศัยวิธีฝึกสำคัญๆ ได้แก่

(1). ฝึกวิ่งสปริ๊นท์ (sprint) เร็วมากๆ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ (เน้นความเร็ว)

(2). ฝึกวิ่งขึ้นเนิน 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ (เน้นต้านแรงดึงดูดโลก หรือความแรง)

คนที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นหลายๆ คนจะมีความยาวของก้าวเพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ และวิ่งได้เร็วขึ้นด้วย

ขอให้ทุกคนวิ่งกันได้ เร็วสุดๆไปเลยนะครับ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน กีฬา คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s